Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Xuân Trường)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bai_thi_so_2_lop_2.flv Bai_thi_so_1_lop_2.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv ChucMungNamMoi.jpg 1362302136_PhineasFerbPerryphineasandferb24385401580435.jpg Images_32.jpg Sang_ngang1.swf NEU3.flv 3QuaChuong.gif IMG_1769.jpg IMG_30092.jpg Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf IMG_0876.jpg IMG_0806.jpg Khieu_vu_lop_3_c.swf Bia_sach_quyen_2__ViOlympic_.jpg Xuan_yeu_thuong.mp3

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 1 thành viên
  • Ngô Thị Yến Chi
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Website "GIÁO DỤC TIỂU HỌC" của Nguyễn Xuân Trường !

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Lực (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:30' 12-12-2012
    Dung lượng: 6.4 MB
    Số lượt tải: 281
    Số lượt thích: 0 người
    xin trân trọng chào mừng
    quý thầy giáo, cô giáo về dự giờ thăm lớp !
    Bài 30.
    Di truyền học với con người
    Kiểm tra bài cũ
    Nêu đặc điểm di truyền và biểu hiện của một số bệnh và tật di truyền?
    Bệnh di truyền
    Tật di truyền
    Bệnh Đao
    Bệnh Tớcnơ
    Bệnh Bạch tạng
    (2n+1)
    (2n-1)
    Đột biến gen lặn
    Đột biến NST
    Kiểm tra bài cũ
    Câu 2: Nêu các nguyên nhân phát sinh các bệnh, tật di truyền ở người và một số biện pháp hạn chế phát sinh tật, bệnh di truyền?
    * Nguyên nhân: Do ảnh hưởng của các tác nhân vật lí, hoá học trong tự nhiên, do ô nhiễm môi trường hoặc do rối loạn quá trình trao đổi chất nội bào làm đột biến gen, đột biến NST gây ra các bệnh và tật di truyền.
    * Biện pháp hạn chế:
    - Đấu tranh chống sản xuất, thử, sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và các hành vi gây ô nhiễm môi trường.
    - Sử dụng đúng quy cách các loại thuốc.
    - Hạn chế kết hôn giữa những người có nguy cơ mang gen gây bệnh, tật di truyền hoặc hạn chế sinh con của các cặp vợ chồng trên.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I/- Di truyền y học tư vấn.
    II/- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình.
    1/ Di truyền học với hôn nhân.
    2/ Di truyền học và kế hoạch hóa gia đình.
    III/- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I – di truyÒn y häc t­ vÊn
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I – di truyÒn y häc t­ vÊn
    Nghiªn cøu tr­êng hîp sau:
    Ng­êi con trai vµ ng­êi con g¸i b×nh th­êng, sinh ra tõ hai gia ®×nh ®· cã ng­êi m¾c chøng bÖnh c©m ®iÕc bÈm sinh.
    Ho¹t ®éng nhãm nhá theo bµn vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
    1. Em h·y th«ng tin cho ®«i trai g¸i nµy biÕt ®©y lµ lo¹i bÖnh g×?

    2. BÖnh do gen tréi hay gen lÆn quy ®Þnh? T¹i sao?


    3. NÕu hä lÊy nhau, sinh con ®Çu lßng bÞ c©m ®iÕc bÈm sinh th× hä cã nªn tiÕp tôc sinh con n÷a kh«ng? T¹i sao?
    - Đây là loại bệnh di truyền
    - Bệnh do gen lặn quy định vì ở đời trước của hai gia đình đã có người mắc bệnh mặc dù bản thân đôi trai gái này không bị bệnh
    - Họ không nên sinh con nữa vì ở họ đã mang gen lặn gây bệnh
    Hãy quy ước gen, tìm kiểu gen và viết sơ đồ lai
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I – di truyÒn y häc t­ vÊn
    Nghiªn cøu tr­êng hîp sau:
    Ng­êi con trai vµ ng­êi con g¸i b×nh th­êng, sinh ra tõ hai gia ®×nh ®· cã ng­êi m¾c chøng bÖnh c©m ®iÕc bÈm sinh.
    Quy ước gen: Gen A- Không mắc bệnh ( bình thường)
    Gen a- Mắc bệnh câm điếc bẩm sinh.
    Đứa con đầu lòng của đôi trai gái bị bệnh có kiểu gen aa, sẽ nhận một gen a từ
    mẹ và một gen a từ bố mà đôi trai gái này bình thường, vậy sẽ đều có kiểu gen Aa
    Sơ đồ lai:
    Mẹ(bình thường) x Bố( bình thường)
    Kiểu gen: Aa Aa
    a
    Giao tử:

    Con:

    Tỉ lệ kiểu gen:

    Tỉ lệ kiểu hình :
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I – di truyÒn y häc t­ vÊn
    Nghiªn cøu tr­êng hîp sau:
    Ng­êi con trai vµ ng­êi con g¸i b×nh th­êng, sinh ra tõ hai gia ®×nh ®· cã ng­êi m¾c chøng bÖnh c©m ®iÕc bÈm sinh.
    Ho¹t ®éng nhãm nhá theo bµn vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
    1. Em h·y th«ng tin cho ®«i trai g¸i nµy biÕt ®©y lµ lo¹i bÖnh g×?

    2. BÖnh do gen tréi hay gen lÆn quy ®Þnh? T¹i sao?


    3. NÕu hä lÊy nhau, sinh con ®Çu lßng bÞ c©m ®iÕc bÈm sinh th× hä cã nªn tiÕp tôc sinh con n÷a kh«ng? T¹i sao?
    - Đây là loại bệnh di truyền
    - Bệnh do gen lặn quy định vì ở đời trước của hai gia đình đã có người mắc bệnh mà bản thân đôi trai gái này không bị bệnh
    - Họ không nên sinh con nữa vì ở họ đã mang gen lặn gây bệnh
    Di truyền y học tư vấn là gì ? Bao gồm những nội dung nào?
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I – di truyÒn y häc t­ vÊn
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung:
    + Chuẩn đoán.
    + Cung cấp thông tin.
    + Cho lời khuyên về khả năng mắc một loại
    bệnh di truyền ở thế hệ sau.
    II- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    ? Thế nào là kết hôn gần? Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống?
    - Là kết hôn giữa những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời.
    Kết hôn gần làm đột biến gen lặn có hại được biểu hiện ở thể đồng hợp ? dị tật bẩm sinh tăng.
    ? Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn ?
    - Vì từ đời thứ 5 trở đi thì có sự sai khác về mặt di truyền nhiều hơn, các gen lặn có hại khó gặp nhau hơn
    I - di truyền y học tư vấn
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung: Chuẩn đoán, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc một loại bệnh di truyền ở thế hệ sau.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bảng. Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi
    II- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    Sử dụng tư liệu để giải thích qui định " Hôn nhân một vợ, một chồng" của Luật hôn nhân và gia đình là có cơ sở sinh học?
    Qui định " Hôn nhân một vợ, một chồng" là do tỉ lệ nam/ nữ ở độ tuổi 18- 35 tuổi là 1 : 1
    Bài 30. Di truyền học với con người
    II- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    Bảng. Sự thay đổi tỷ lệ nam/nữ theo độ tuổi
    Vì sao nên cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi?
    - Không chuẩn đoán sớm giới tính thai nhi để hạn chế sự mất cân đối tỉ lệ nam/ nữ ở độ tuổi trưởng thành
    Bài 30. Di truyền học với con người
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    ? Hiểu biết về di truyền học giúp chúng ta lưu ý được những vấn đề gì trong hôn nhân?
    - Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các qui định:
    + Hôn nhân một vợ, một chồng
    + Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn
    I - di truyền y học tư vấn
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung: Chuẩn đoán, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    I - di truyền y học tư vấn
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung: Chuẩn đoán, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc một loại bệnh di truyền ở thế hệ sau
    Bài 30. Di truyền học với con người
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    Bảng 30.2. Sự tăng tỷ lệ trẻ mới sinh mắc bệnh Đao theo độ tuổi của các bà mẹ
    Vì sao phụ nữ không nên sinh con ở tuổi ngoài 35?
    Không nên sinh con ở tuổi ngoài 35 vì khi đó tỉ lệ con mắc
    bệnh Đao tăng.
    Phụ nữ nên sinh con ở lứa tuổi nào để đảm bảo học tập và công tác?
    - Nên sinh con ở độ tuổi 25- 34 là hợp lý
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Hiểu biết về di truyền học giúp ta thực hiện việc kế hoạch hoá gia đình như thế nào ?
    Các lần sinh không nên quá gần nhau.
    Phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi 25- 34 là hợp lí
    - Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên dừng lại từ 1- 2 con
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung: Chuẩn đoán, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc một loại bệnh di truyền ở thế hệ sau.
    I - di truyền y học tư vấn
    1- Di truyền học với hôn nhân
    - Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các qui định
    + Hôn nhân một vợ, một chồng
    + Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I - di truyền y học tư vấn
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    III- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
    ? Hãy nêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường
    Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường: Các tác nhân vật lí, hoá học, đặc biệt là các chất phóng xạ, các chất độc hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Nhà máy điện nguyên tử
    Máy bay rải chất độc hoá học
    Khí thải công nghiệp
    Nước thải
    Khí thải xe
    Thuốc trừ sâu
    Tràn dầu
    Ô nhiễm chất thải
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I - di truyền y học tư vấn
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    III- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
    Các tác nhân gây ô nhiễm môi trường: Các tác nhân vật lí, hoá học, đặc biệt là các chất phóng xạ, các chất độc hoá học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức
    ? Tại sao các tác nhân đó lại gây hậu quả về mặt di truyền? Gây hậu quả như thế nào?
    - Các tác nhân đó di sâu vào cơ thể con người làm tăng tần số đột biến gen, đột biến NST dẫn đến làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    I - di truyền y học tư vấn
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    III- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
    ? Trình bày hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường.
    - Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh và tật di truyền.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Dị dạng do Dioxin
    Quái thai do Dioxin
    I - di truyền y học tư vấn
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    1- Di truyền học với hôn nhân
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    III- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
    ? Chứng kiến những hình ảnh đó bản thân em có suy nghĩ gì?

    - Cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học và chống gây ô nhiễm môi trường.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Môi trường trong lành
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Không khí trong lành
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Hãy giữ lấy trái đất trong lành
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Các lần sinh không nên quá gần nhau.
    Phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi 25- 34 là hợp lí
    Mỗi cặp vợ chồng chỉ nên dừng lại từ 1- 2 con
    2- Di truyền học và kế hoạch hoá gia đình
    - Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại về mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.
    - Nội dung: Chuẩn đoán, cung cấp thông tin, cho lời khuyên về khả năng mắc một loại bệnh di truyền ở thế hệ sau.
    I - di truyền y học tư vấn
    1- Di truyền học với hôn nhân
    Di truyền học đã giải thích được cơ sở khoa học của các qui định
    + Hôn nhân một vợ, một chồng
    + Những người có quan hệ huyết thống trong vòng 4 đời không được kết hôn
    III- Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường
    Các tác nhân vật lí, hoá học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỉ lệ người mắc bệnh và tật di truyền.
    -Đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hoá học, chống gây ô nhiễm môi trường
    II- di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hoá gia đình
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài tập: Chức năng của Di truyền y học tư vấn (chọn phương án đúng nhất)
    A. Cung cấp thông tin về các tật, bệnh di truyền ở người
    B. Chẩn đoán các tật, bệnh di truyền ở người.
    C. Cho lời khuyên liên quan đến tật bệnh di truyền ở người
    D. Tất cả các trường hợp trên đều đúng.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Bài tập: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:
    Di truyền học người đã giải thích quy định trong Luật Hôn nhân và gia đình "những người có quan hệ huyết thống trong vòng (1)..... không được kết hôn với nhau" và cho thấy hôn nhân một vợ một chồng, phụ nữ tuổi đã cao không nên (2)...... là có cơ sở sinh học.
    Các chất phóng xạ và các hóa chất có trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra đã (3).......độ ô nhiễm môi trường, tăng tỉ lệ người mắc bệnh, tật di truyền nên cần phải đấu tranh chống vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và chống ô nhiễm môi trường.
    (1) 4 đời
    (2) sinh con
    (3) làm tăng
    Bài 30. Di truyền học với con người
    D. Cả A và B đều đúng.
    Bài tập : Hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường là gì? ( chọn phương án đúng nhất ).
    C. Các vụ thử bom nguyên tử đã gián tiếp gây các bệnh di truyền.
    B. Các hoá chất, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu..làm tăng đột biến nhiễm sắc thể ở những người mắc phải.
    A. Các chất đồng vị phóng xạ xâm nhập vào cơ thể, tích luỹ trong mô xương , mô máu, tuyến sinh dục,.. sẽ gây ung thư máu, các khối u và các đột biến.
    Bài 30. Di truyền học với con người
    Đánh dấu () vào ô  chỉ câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:
    Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm là gì?
    1. Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt.
    2. Hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học.
    3. Các chất phóng xạ
    4. Các chất thải rắn
    5. Các chất thải do hoạt động xây dựng (Vôi, cát, đất, đá…
    6. Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh
     c> 2; 3; 4; 5; 6
     b> 1; 2; 3; 5; 6
     b> 1; 2; 3; 5; 6
     a> 1; 2; 3; 4; 6
     a> 1; 2; 3; 4; 6
    Bài 30. Di truyền học với con người
    *Hướng dẫn học ở nhà:
    - Học và trả lời câu hỏi Sgk.
    - Hoàn thành bài tập trong vở bài tập
    - Chuẩn bị bài sau: "Công nghệ tế bào"
    Hẹn gặp lại!
    GVTH: NGuyễn Văn Lực
    Xin Kính Chúc Quý thầy cô giáo
    và các em học sinh mạnh khoẻ
    Hạnh phúc & thành đạt
     
    Gửi ý kiến

    Con trai 5 tuổi đã biết tán gái

    Video Khai giảng năm học 2016 - 2017 Trường Tiểu học Trầm Lộng