Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Xuân Trường)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Bai_thi_so_2_lop_2.flv Bai_thi_so_1_lop_2.flv Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv ChucMungNamMoi.jpg 1362302136_PhineasFerbPerryphineasandferb24385401580435.jpg Images_32.jpg Sang_ngang1.swf NEU3.flv 3QuaChuong.gif IMG_1769.jpg IMG_30092.jpg Violet_giao_luuloan.swf Thien_nguyen_viole.swf IMG_0876.jpg IMG_0806.jpg Khieu_vu_lop_3_c.swf Bia_sach_quyen_2__ViOlympic_.jpg Xuan_yeu_thuong.mp3

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 1 thành viên
  • Bùi Thị Thúy Hà
  • Sắp xếp dữ liệu

    Chức năng chính 1

    Website "GIÁO DỤC TIỂU HỌC" của Nguyễn Xuân Trường !

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > T­ự phê >

    Dạy trước chương trình – Lợi bất cập hại.

         Có một khoảng thời gian trước đây, để tăng thêm thu nhập, bổ sung cho đồng lương ít ỏi của mình, tôi cũng đã tham gia dạy thêm và dạy tương đối nhiều.

         Đã đi dạy thêm thì phải tạo uy tín với học sinh, phụ huynh học sinh để còn có người đến nhờ dạy con họ nữa chứ ! Muốn có uy tín với phụ huynh học sinh thì phải để cho họ thấy được sự tiến bộ của con cái họ ngay tức thì. Ví như con họ thường ngày chỉ được điểm 5 – 6, sau khi học mình vài buổi có nhiều điểm 7 – 8 thế là họ thấy con họ tiến bộ rồi. Vậy là thay vì kiểm tra kiến thức học sinh để tìm ra những “lỗ hổng” sau đó ôn tập bù vào và nếu thấy các em đã nắm vững kiến thức cơ bản rồi thì dạy mở rộng, nâng cao... tôi lại dạy trước chương trình. Học sinh được học trước bài mà ngay sau đó cô giáo các em dạy lại, thế là các em biết trước bài giải rồi lí gì không đạt được điểm cao.

    Một lớp học thêm mở tại nhà giáo viên với kiểu ngồi học độc nhất vô nhị.

         (Hình minh họa trên intơnet)

         Phụ huynh cứ tưởng đó là sự tiến bộ của con mình, người nọ giới thiệu người kia thế là lớp dạy của tôi ngày càng đông. Phụ huynh biết đâu rằng đa số các em biết trước thường hay mất tập chung khi học lại dẫn đến lơ đãng, nói chuyện, làm việc riêng... và những điểm cao đạt được đó là những bài giải của tôi chứ có phải của các em đâu. Khi thói quen lơ đãng, coi thường những gì thầy cô đang dạy vì cho rằng điều đó mình đã biết rồi hình thành thì không chỉ bài đó, môn đó mà thói quen này sẽ lan sang bài khác, môn khác và đến lúc ấy thì khó mà cứu vãn được trong khi những điều các em được học trước chưa hẳn đã đầy đủ.

         Vậy là về lâu dài học sinh chẳng những không tiến bộ như mong đợi của nhiều phụ huynh mà còn “được” tạo một thói quen đó là thái độ coi thường, lơ đãng khi nghe thầy cô giảng bài. Và chính thói quen này khiến học sinh bị thụt lùi so với các bạn. Không những thế, phụ huynh còn tốn một khoản tiền không nhỏ và tước đi quyền được vui chơi, nghỉ ngơi của chính con em mình.

         Cũng may cho tôi là tôi đã nhận ra điều đó khá sớm từ trải nghiệm thực tế của mình. Sau này tôi vẫn dặn các phụ huynh nếu có nhu cầu cho con mình đi học thêm thì hãy tránh xa các thầy cô giáo dạy trước chương trình kẻo lợi bất cập hại.

         Qua bài viết này tôi cũng gửi gắm đến các em học sinh, các bậc phụ huynh đã ghé thăm blog đôi lời tâm sự, mong các bậc phụ huynh có sự lựa chọn tốt nhất cho con em mình. 

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Xuân Trường @ 07:27 19/07/2013
    Số lượt xem: 6391
    Số lượt thích: 8 người (Anh Thư, Nguyễn Quốc Khánh, Đào Anh Quân, ...)
    No_avatarf

    Lời tâm sự của thầy hết sức thiết thực, xung quanh tôi hiện giờ vẫn có rất nhiều thầy cô giáo đang dạy như vậy, phụ huynh vẫn tới tấp mang con đi gửi mà không hiểu bản chất của sự việc.

    Avatar

    Em đồng ý với thầy Trường là như thế. Nhưng nếu học sinh học trước chương trình mà biết phát huy những cái đã học để mở rộng thêm kiến thức cho mình thì quả thật rất tuyệt vời chứ thầy. Chỉ có hại cho những học sinh lười biếng thôi. Quan trọng hơn nữa là cách dạy của người giáo viên phải luôn không ngừng đổi mới tìm thêm kiến thức để khi các em học lại bài đó không cảm thầy buồn chán hoặc không tập trung thì hiệu quả cũng rất tốt.

    Avatar

    Em thật cảm phục thầy Trường, thầy còn trẻ mà có rất nhiều kinh nghiệm đến vậy. 

     

    Avatar

    Đối với em thì khác. Em nghĩ có rất nhiều kì thi mà học sinh học tại lớp không thể nào tieepsa thu được. Việc dạy thêm cũng nên mang nghĩa là bồi giỏi sẽ tốt hơn- hoặc nâng kém cho HS yếu. Tránh dạy trước như thế....

    Thầy là tấm gương để em học hỏi

    Cẳm ơn Thầy

    Avatar

    "Nhưng nếu học sinh học trước chương trình mà biết phát huy những cái đã học để mở rộng thêm kiến thức cho mình thì quả thật rất tuyệt vời chứ thầy"

    Nguyễn Hoài Nam

    Bạn Nguyễn Hoài Nam thân mến !

    Những học sinh bạn nói có phải là những học sinh khá - giỏi không ? Vậy những em đó được lợi gì khi trên lớp học chính thức cô giáo phải dạy theo chuẩn để phù hợp với học sinh trung bình ? Nếu đổi lại trên lớp học kiến thức chuẩn rồi học thêm để nâng cao thì sao ? Còn nếu như có những em học sinh như bạn nói thì đó là do tự chúng tuyệt vời chứ không phải do việc học trước chương trình tạo ra đâu.

    No_avatarf

    Con thấy thầy Trường nói phải đấy.

    Theo con thì dạy thêm là : Do thời gian ở trường quá ít cho nên các gv ko thể dạy cặn kẽ từng li từng tí cho hs được, ấy vậy nên mới mở lớp dạy thêm, hs nào chưa hiểu bài lắm thì có thể xin ba mẹ cho đi học thêm để gv chỉnh sửa những lỗi sai, cho làm thêm bài tập để trau dồi kỹ năng học và làm bài.

    Nhưng các gv hiện giờ dạy trước bài và cho thêm các dạng toán thường hay xuất hiện trong đề thi, vậy thì có gì là hay ? Như thế chỉ làm cho các hs ko đi học thêm thiệt thòi và uy tín của gv mất đi.

    Cho nên PH bây giờ đổ xô nhau cho con đi học thêm, cứ tưởng như vậy là con sẽ giỏi, sẽ tiến bộ (như lời thầy Trường đã nói). Thậm chí, có một số PH biết rõ là năng lực thực sự của con họ ko đáng với những danh hiệu giỏi cho nên họ chấp nhận mất tiền để cuối năm lấy được tấm bằng khen hsg mặc dù trong đầu con của họ thực chất ko giỏi và có khi còn ỷ lại vào các đề ôn tập của gv nữa.

    Xã hội hiện giờ ai có tiền là có thể đầu tư cho con của họ. Vậy những người nghèo khó thì sao ? Cạp đất mà ăn để lấy tiền cho con đi học thêm à? Thật là bất công. Con thấy trong những sinh viên nghỉ học hiện giờ thì đa số là do ba mẹ ko có tiền để đóng học phí mặc dù học rất muốn đi học, vậy thì công bằng nằm ở đâu?

    Con thấy thầy Trường nói rất phải, các PH nếu muốn các con của mình thực sự giỏi về kiến thức (và cả kí năng) thì nên cho con đi học thêm ở những gv dạy thêm theo phương pháp "dạy lại bài cũ" để hs nắm chắc kĩ năng (kèm theo sau khi học thêm về thì cũng phải xem sơ qua bài mới để chuẩn bị cho tiết học sau chứ hông thôi là toi với gv ^^)

    Còn bạn Nguyễn Hoài Nam có nói

     Nhưng nếu học sinh học trước chương trình mà biết phát huy những cái đã học để mở rộng thêm kiến thức cho mình thì quả thật rất tuyệt vời chứ thầy.

     

    Cái này thì hơi kì, bài dạy là do Bộ GD đã sắp sẵn, phù hợp với lứa tuổi đó . Chỉ cần hôm nay xem sơ bài ngày mai một tí, chuẩn bị một tí , ngày mai Gv giảng thì tiếp thu bài tốt thôi. Chứ chả lẽ gv vào lớp , lại nói "Tối qua các con học bài hôm nay chưa? Làm bài đi". Công việc của gv là dạy học và khơi gợi ra tiềm năng của hs mà bạn. Còn việc hs muốn giỏi, muốn hiểu biết thêm thì phải tự học ở một số sách nâng cao hoặc tham gia các lớp học bồi dưỡng hsg . Chứ nếu gv cứ dạy theo kiểu nâng cao thì các bạn yếu-kém làm sao theo kịp ?

    Avatar

    Bạn Trương Anh Thư  còn nhỏ mà rành đời quá nhỉ?

    Chắc em tốt nghiệp đi dạy rồi thì phải

    Sao con là HS vậy?

    Avatar

    Các em lên lớp 6 rồi mới nhận biết độ "chênh" giữa Toán TH và THCS là như thế nào. Thầy có đứa HS TN lớp 5, thi đạt giải Toán 5 HSG cấp huyện và dự thi cấp tỉnh...Vậy mà sau đó theo bố mẹ sang Tiệp Khắc học, họ khảo sát trình độ về Toán thì té ngữa mới ngang lớp 4 bên đó nên học lại chương trình.

    Avatar

    Em cũng nghĩ vậy. Nhưng chương trình của minh học nhiều quá thầy ơi. Nào là công nghê, mĩ thuật, GDCD, âm nhạc, nghề,......Thời gian đâu mà HS đầu tư nhiều hả thầy?Phải chi tiểu học, THCS cũng giống như THPT phân ra nâng cao, cơ bản....

    Avatar

    Và ở bên đó một tuần riêng môn Toán học hơn chương trình của mình 2 tiết/ tuần cơ đấy. he he...mình còn phải cố gắng dài dài nhỉ?

    Riêng đối với các con của thầy:

    Ở cấp TH: "Sức gánh" được 10kg thì chỉ yêu cầu "gánh được" 9,5kg là thành công.

    Ở cấp THCS: "Sức gánh" được 30kg thì bắt buộc "gánh đủ" không thiếu dù chỉ 1 lạng.

    Ở cấp THPT: "Sức gánh" được 50kg thì bắt buộc phải gồng mình lên mà "gánh" cho được 55kg, thậm chí là 60kg. Không biết như thế có...khủng khiếp quá không?

     
    Gửi ý kiến

    Con trai 5 tuổi đã biết tán gái

    Video Khai giảng năm học 2016 - 2017 Trường Tiểu học Trầm Lộng